Thương hiệu “Bưởi Phúc Trạch” được EU bảo hộ sẽ đảm bảo ngăn chặn các hành vi sử dụng không trung thực đối với thương hiệu này.
“Bưởi Phúc Trạch”, một thương hiệu bưởi nổi tiếng của Hà Tĩnh vừa được Liên minh châu Âu (EU) cam kết bảo hộ từ ngày 1/8/2020.
Nguồn tin từ UBND tỉnh Hà Tĩnh cho hay, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) vừa thông báo bưởi Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) là 1 trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam vừa được Liên minh châu Âu (EU) cam kết bảo hộ từ ngày 1/8/2020.
Bưởi Phúc Trạch, sản phẩm nông nghiệp nức tiếng của Hà Tĩnh.
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, việc được EU công nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý là cơ hội lớn giúp nâng tầm thương hiệu bưởi Phúc Trạch nói riêng và nông sản Việt Nam nói chung tại thị trường quốc tế, trong đó có thị trường EU.
Về mặt pháp lý, Hà Tĩnh (các địa phương trong vùng chỉ dẫn địa lý) được quyền sử dụng thương hiệu “Phúc Trạch” cho sản phẩm bưởi Phúc Trạch để kinh doanh tại thị trường các nước Liên minh châu Âu (28 nước, bao gồm cả Vương quốc Anh và Bắc Ai – len).
Thương hiệu “Bưởi Phúc Trạch” được EU bảo hộ sẽ đảm bảo ngăn chặn các hành vi sử dụng không trung thực đối với thương hiệu này.
Bưởi Phúc Trạch là một trong những sản phẩm được EU bảo hộ chỉ dẫn địa lý
Theo khuyến cáo của Cục Sở hữu trí tuệ, được EU cam kết bảo hộ là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn đối với Hà Tĩnh khi thị trường này rất khắt khe về các tiêu chuẩn.
Trước tiên, địa phương cần phải xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng sản phẩm, tạo ra sự đồng đều cho sản phẩm và phải sản xuất với quy mô lớn. Xử lý tốt các hành vi gian lận thương mại, quản lý đồng bộ việc gắn tem, gắn nhãn đối với sản phẩm. Khi có sản phẩm đảm bảo chất lượng, các tiêu chuẩn quốc tế thì mới tính đến việc xuất khẩu.
Được biết, trong nội dung thực hiện các cam kết giữa hai bên tại Hiệp định thương mại tự do châu Âu – Việt Nam (EVFTA), về mặt sở hữu trí tuệ, EU cam kết bảo hộ 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam (Việt Nam đề nghị 41 chỉ dẫn địa lý và được EU chấp nhận 39 địa chỉ).
Sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý chủ yếu là hàng rau quả (chiếm 49%), còn lại sản phẩm cây công nghiệp - chế biến (chiếm 15%), thủy sản và chế biến từ thủy sản (13%), sản phẩm khác (13%).
Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng cam kết bảo hộ tới 169 chỉ dẫn địa lý của EU. Các sản phẩm được bảo hộ chứng nhận chỉ dẫn địa lý của EU sản phẩm chủ yếu là rượu và phomat, rất ít các sản phẩm tươi sống.
Hiệp định EVFTA được thực thi sẽ mở ra nhiều cánh cửa sáng cho xuất khẩu hàng hóa Việt Nam khi 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được EU bảo hộ.
Văn Dũng (Dân Việt)